sk-hospital.com sk-hospital.com
โรงพยาบาลสงขลา E-Hospital
 
Frequently Asked Questions.ช่วยเหลือ   Search through forums.ค้นหา   See your private message.เข้าสู่ระบบเพื่อเช็คข้อความส่วนตัว   Register.สมัครสมาชิก(Register)   Log in to use your nick and profile settings.เข้าสู่ระบบ(Log in)

คิดแบบผู้นำ

 
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    sk-hospital.com -> คติธรรมและการดูและผู้ป่วยแบบองค์รวม
อ่านหัวข้อก่อนหน้า :: อ่านหัวข้อถัดไป  
ผู้ตั้ง ข้อความ
chalermpongs



เข้าร่วม: 02 Oct 2005
ตอบ: 99

ตอบตอบเมื่อ: Wed Jun 14, 2006 7:50 pm    เรื่อง: คิดแบบผู้นำ ตอบโดยอ้างข้อความ

คิดแบบผู้นำ


CAKDELXI.doc
 Description:

Download
 Filename:  CAKDELXI.doc
 Filesize:  38 KB
 Downloaded:  911 Time(s)

ขึ้นไปข้างบน
ดูข้อมูลส่วนตัว ส่งข้อความส่วนตัว
ขยาย
ผู้เยี่ยมชม





ตอบตอบเมื่อ: Thu Jun 15, 2006 8:27 pm    เรื่อง: ตอบโดยอ้างข้อความ




คิดแบบผู้นำ (ตอน 3)



ผู้นำความคิด อีกท่านหนึ่ง ในหนังสือเรื่อง "คิดแบบผู้นำ" ได้แก่ "ดร.จอห์น เคโอะ" แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเคยเป็น อาจารย์สอน วิชาความคิด สร้างสรรค์ ในระดับ เอ็มบีเอ และหลักสูตร การพัฒนาแบบก้าวหน้า และที่นี่เอง เขาได้เกิด แนวความคิด เรื่อง”แจมมิ่ง “(Jamming) ซึ่งเป็นศัพท์ ที่ยืมมา จากวงการเพลงแจ๊ส เป็นรูปแบบ ของการ บริหาร ประเภทหนึ่ง ที่เหมาะสม ที่สุด สำหรับ การบริหาร คนที่มี แนวความคิด สร้างสรรค์ นอกจากนี้ เขายังพบ ความเหมือนกัน ระหว่าง กระบวนการ สร้างสรรค์ ในทางธุรกิจ กับกระบวนการ สร้างสรรค์ ในวงการเพลงแจ๊สอีกด้วย



ดร.จอห์น เคโอะ ไม่ได้เป็นเพียง นักศึกษา ด้านธุรกิจ เท่านั้น แต่ยังเป็น ผู้ประกอบการ ตัวจริงที่นำ แนวความคิด เรื่องความคิด สร้างสรรค์ มาปฏิบัติจริง ในการทำธุรกิจ โดยได้ ริเริ่ม ทำธุรกิจ หลายอย่างมาหลาย ปีแล้ว เช่น บริษัทด้าน ไบโอเทค ที่มีชำนาญ ในการผลิต ทิชชู ด้วยเทคโนโลยี อันทันสมัย และอีกหลายบริษัท



แต่ที่สร้าง ชื่อเสียง ให้เขา มากที่สุด คือหนังสือ เรื่อง"Jamming: The Art and Discipline of Business Creativity" ซึ่งได้รับ การกล่าวขาน ไปทั่วโลก เป็นหนังสือ ขายดีที่สุด เล่มหนึ่ง และต่อไปนี้คือบางตอน ของการสนทนา

S&B : จอห์น ครับ ตอนที่คุณ พูดเรื่อง ความคิด สร้างสรรค์ คุณใช้ การอุปมาอุปไมยเรื่องแจมมิ่ง หรือการเล่น ดนตรีแจ๊ส โดยไม่มีโน้ต เป็นความจริง หรือเปล่าครับ ว่า ครั้งหนึ่ง คุณเคย พานักดนตรีแจ๊ส คนหนึ่ง เข้าไปสอน พนักงาน ในบริษัท แห่งหนึ่ง เกี่ยวกับ ความคิด สร้างสรรค์?

จอห์น เคโอะ : ใช่แล้วครับ

S&B : คุณพยายาม แสดงให้พนักงาน บริษัท แห่งนั้น ได้เรียนรู้ อะไรครับ?

จอห์น เคโอะ : นักดนตรีแจ๊ส สามารถ สอนการ ประยุกต์ เชิงธุรกิจ ที่ดีได้ ความคิดสร้างสรรค์ ของพวกเขา ไม่ได้อิง อยู่กับอารมณ์ ไม่จำเป็น ต้องใช้ คำหวาน ๆ ไพเราะ มันไม่เกี่ยวกับ พระจันทร์ข้างขึ้น หรือข้างแรม มันไม่เกี่ยวกับ วันนั้นเขา รู้สึกอย่างไร แต่เมื่ออยู่ บนเวที และเริ่มการแสดง งานของพวกเขา คือ การสร้างสรรค์ ผลงาน ด้านเสียง ดนตรี สำหรับผู้ฟัง



คราวนี้ มาว่ากัน เรื่องแจมมิ่ง บ้าง ซึ่งก็คือ การเล่นเพลง สด ๆ ร่วมกัน มันเป็นการ เอาคนมา รวมกัน เพื่อสร้างสรรค์ ผลงาน เพลงออกมา เป็นอุปมา อุปไมย ที่ดีมาก สำหรับ ทำความเข้าใจ โครงสร้าง ของกระบวนการ สร้างความคิด สร้างสรรค์

< จึงสามารถ นำมา ประยุกต์ใช้ กับวงการ ธุรกิจ และวงการอื่น ๆ ได้

< ความสามารถ ในการร้องเพลง แบบกลอนสด ได้อย่างสร้างสรรค์ คือ ปัจจัย ที่แยก บริษัท ที่ประสบ ความสำเร็จ ออกจาก บริษัทที่ ไม่ประสบ ความสำเร็จ

< การแต่ง กลอนสด ในความหมาย ของแจ๊ส ก็เหมือนกับ ความหมาย ในเชิงธุรกิจ คือ ใช่ว่า จะไม่มี กรอบเอาเสียเลย

< การที่มัน เกิดขึ้นได้ นั้น ต้องอาศัย ความสามารถ พิเศษ หลายอย่าง เช่น แจ๊สต้องเกี่ยวกับ การเลือกระดับ ของเสียง ให้เข้ากัน

< ระดับ ของเสียง ก็ต้องมี ตัวโน้ต มีจังหวะ และมี กฎเกณฑ์ กำกับ

< ถ้าสมมติว่า โทนของเสียง คือ”All the Thing You Are" คุณต้อง ยึดมั่น อยู่กับ โครงสร้าง ของมัน ต้องยึดติด กับประเพณี นิยมที่อยู่ เบื้องหลัง โครงสร้างนั้น

< แจ๊สไม่ใช่ การกระโดด ขึ้นไป บนเวที แล้วอยาก จะเล่นเพลง อะไร ก็ได้ ตามใจฉัน มันต้องมี การปรับ จังหวะ ของเสียง เพื่อให้ฟัง ไพเราะ เสนาะโสต ให้นักดนตรี คนอื่น สามารถเล่น ตามได้ และคนฟัง ก็เกิดความ เพลิดเพลิน

< คุณจะทำ อย่างนั้น ไม่ได้ ถ้าขาดทักษะ ที่จำเป็น ต้องมีก่อน สุดท้าย ผมอยาก จะบอกว่า แจ๊สเป็นงาน ที่ต้อง สร้างสรรค์ เหมือนที่ท่าน ดยุค เอลลิงตัน เคยกล่าว เอาไว้ว่า”ถ้าเสียงดี มันก็ดี” ซึ่งความหมาย ก็คือว่า เพลงแจ๊ส ที่ดี ต้องเล่นไป ตามความ ต้องการ ของผู้ฟัง ความต้องการ ของตลาด ผมคิดว่า นี่แหละที่ มันมีส่วน เหมือนกับ การทำธุรกิจ

S&B : แล้วเรื่องทักษะ ของพนักงาน เป็นอย่างไรครับ?

จอห์น เคโอะ: การบริหาร กระบวนการ สร้างความคิด สร้างสรรค์ หมายถึง การเลือกคน ที่เก่งที่สุดมา แล้วปล่อยให้พวกเขา ทำหน้าที่ ของตนเอง ไปอย่างอิสระ ผู้บริหารคอย ให้ความช่วยเหลือ อยู่เบื้องหลัง หากเปรียบเทียบ กับเพลงแจ๊ส ผู้เล่น อาจอยู่ใน สตูดิโอ แต่ควรให้ พวกเขา ออกไปเที่ยว ข้างนอก บ้างนาน ๆ ครั้งก็ยังดี เพื่อรักษา ความได้เปรียบ ของตนเองเอาไว้

< ดังนั้น แทนที่จะ บริหารด้วย การอธิบาย เหตุการณ์ อย่างแจ่มแจ้ง ชัดเจน กระบวนการ สร้างความคิด สร้างสรรค์ อาจต้องสร้าง ความไม่แน่นอน ขึ้นมา ในระดับหนึ่ง บางครั้ง เราสามารถ ทำได้ด้วย การท้าทาย ให้เกิด การสร้างสรรค์ ซึ่งกระตุ้น ให้ทีมงาน ลงมือ ทำงาน ด้วยตัวเอง

S&B: ลองยก ตัวอย่าง เรื่องการท้าทาย ให้เกิดความคิด สร้างสรรค์ ได้มั้ยครับว่า ทำได้อย่างไร?

จอห์น เคโอะ : ได้ครับ ลองดู บริษัทโซนี่ เป็นตัวอย่าง ก็แล้วกัน เมื่อไม่กี่ปี ที่แล้ว ผู้จัดการ อาวุโส ท่านหนึ่ง ของโซนี่ ได้เดินทาง ไปหากลุ่ม วิศวกร ที่กำลัง ทำหน้าที่ ออกแบบ เครื่องเล่นเทป เขาเดิน เข้าไป หากลุ่มวิศวกร แล้วล้วงเอา กล่องไม้เล็ก ๆ ออกมาจาก กระเป๋า แล้วโยนลงบนโต๊ะ จากนั้น ก็บอก วิศวกร กลุ่มนั้นว่า “ทำให้ ใหญ่เท่านี้” แล้วก็เดิน ออกจาก ห้องไป

< ทีนี้ วิธีการเดียว ที่พวกเขา จะสร้าง เครื่องบันทึกเทป ที่มีขนาดเล็ก เท่ากล่อง ไม้นั้นได้ ก็คือ การตัด ลำโพงออก ใช้เฮดโฟน หรือ หูฟังแทน และตัดระบบ บันทึกออก พอวิศวกร กลุ่มนี้ ตัดสินใจ ได้แล้ว ก็ทำให้ เกิดการ เปลี่ยนแปลง ทางด้าน นวัตกรรม สำหรับ เครื่องเล่นเทป การสร้าง เครื่องอิเล็ก ทรอนิกส์ ขนาดจิ๋ว และอุปกรณ์อื่น ๆ อีกหลายอย่าง ซึ่งทุกอย่าง สำเร็จออกมา เป็นเครื่อง เล่นเทป รุ่นแรก ของโซนี่ ในที่สุด คือ รุ่นวอล์คแมน

< เห็นมั้ย ครับว่า ผู้จัดการ คนนั้น ไม่ได้ เดินเข้าไป หาวิศวกร แล้วบอกว่า” ผลจาก การวิจัย ทางการตลาด บอกว่า ผู้บริโภค อยากได้ เครื่องบันทึกเทป เล็กขนาดนี้ แต่ไม่ ต้องมีลำโพง” เขากลับใช้ การท้าทายแทน เขาไม่ได้บอก วิศวกรว่า ต้องแก้ ปัญหา ของเขา อย่างไร ซึ่งอาจเป็น ไปได้ว่า เขาเอง ก็อาจจะ ไม่รู้ก็ได้ เขาไม่ได้ ให้แนวทาง แก่วิศวกร เหล่านั้น มากนัก ไม่ให้ ความชัดเจน ใด ๆ แต่ปล่อยให้วิศวกร คิดกัน เอาเอง

S&B : วิธีการ บริหาร ที่คุณ กำลัง อธิบาย ดูเหมือนว่า จะเป็นศิลป์มากกว่า เป็นศาสตร์ มีพนักงาน บางคน ที่มี ความเชี่ยวชาญ ด้านนี้ เป็นพิเศษมากกว่า คนกลุ่มอื่น หรือไม่ คุณจะแน่ใจ ได้อย่างไร ว่ามันนำ มาปฏิบัติการ ได้จริง?

จอห์น เคโอะ : อุปมา อุปไมย ที่ผมชอบ ใช้สำหรับคน เป็นหัวหน้ากระบวนการ สร้างสรรค์ คือ การทำตัว เป็นหัวหน้า วงดนตรี หน้าที่ ของประธานกรรมการ ในบริษัท ที่เน้นเรื่อง ความคิด สร้างสรรค์ ได้แก่ การเป็น หัวหน้าวง ไม่ใช่ ผู้จัดการ งานของ หัวหน้าวง คือ การเลือก คนที่ ถูกต้อง สามารถ เลือกคนที่ จะมา ร่วมงาน ต้องคัดเลือก คนที่ สามารถ เลือกศิลปิน และสร้างสรรค์ ความสัมพันธ์กับศิลปิน เหล่านั้นได้

< เป็นคน ที่รู้ว่า ตลาดต้องการ อะไร หัวหน้า วงดนตรี เป็นคน กำหนด โครงสร้าง ของวง ควบคู่ กับการ กำหนด ระดับเสียง ของวง ซึ่งก็คือ การอธิบาย ว่าเสียงไหน ใ ช้ได้ เสียงไหน เข้ากัน ดีแล้ว และอะไร คือคุณภาพ ของวง จากนั้น ก็สร้าง สภาพแวดล้อม ที่เสียงนั้น สามารถ เกิดขึ้น มาได้

< ด้วยเหตุนี้ งานส่วนใหญ่ ของหัวหน้า วงดนตรี ก็คือ การรักษา ความเป็นมาตรฐาน ของวง รักษา ผลงาน การแสดง ของวง ต้องรู้ วิธีการ กำหนด มาตรฐาน ซึ่งมักจะเป็น การคิด เอาเอง มากกว่า จะเป็น การวิเคราะห์ อย่างสมเหตุ สมผล

< หมายถึง ต้องรู้ วิธีสื่อ ให้เห็น ความแตกต่าง ระหว่าง สิ่งที่ ดีที่สุด กับสิ่ง ที่แค่ พอใช้ได้ มันหมายความว่า คุณสามารถ ติดตาม ตรวจสอบ ความเป็นมาตรฐาน แห่งคุณภาพ ของตัวเองได้ เมื่อคุณ กำหนด มันขื้นมา ได้แล้ว นั่นย่อมหมายความว่า คุณสามารถ สร้างสภาพ แวดล้อม เพื่อให้เกิด การสร้างสรรค์ได้

< คุณสามารถ ปล่อยให้ ลูกวง แสดงความ สามารถ สูงสุด ของพวก เขาออกมา ได้เอง

< แต่เหนือ สิ่งอื่นใด หัวหน้าวง ต้องรู้ว่า เมื่อไร ควรจะ วางมือ หากจะอุปมา เรื่องดนตรี ต่อไป คุณก็คง จะเห็นว่า ในท้าย ที่สุดแล้ว คนที่ ลงมือ เล่นเพลงไปตามตัวโน้ตจริง ๆ ก็คือนักดนตรีนั่นเอง

< หัวหน้าวง หรือหัวหน้า โครงการ แค่คอย ดูแลว่า สิ่งที่ ต้องการ เกิดขึ้นจริง ๆ หรือไม่ นี่แหละ คือแนว ความคิด ด้านการ บริหาร ที่แตกต่าง จากวิธีการ อื่น ๆ

S&B : หัวหน้าวง จะทำอะไร ได้อีกครับ ?

จอห์น เคโอะ : หัวหน้าวง ทำหน้าที่ เป็นสะพาน เป็นนักแปล คือเป็นสะพาน เชื่อมระหว่าง แหล่งกำเนิด ความคิด สร้างสรรค์ กับกระบวนการ ของการ จัดสรร ทรัพยากร

< คนเป็น หัวหน้า ต้องมั่นใจว่า ตนเอง สามารถ หาเงินทุน และคนที่จะมาทำงานนั้น ให้สำเร็จได้ คนเป็นหัวหน้า ยังต้อง แทรกแซง โครงสร้าง การบริหาร ของบริษัท ที่ตายตัว เกินไป ต้องพยายาม สร้างขอบเขต สำหรับ งบประมาณ

< มันเป็นเรื่อง ของการแปล ความหมาย ระหว่าง สภาพแวดล้อม ภายในที่ละเอียดอ่อน ของทีมงาน ด้านสร้างสรรค์ กับความ ต้องการ ทำกำไร ของบริษัท

< และประการ สุดท้าย เป็นเรื่อง ของการ นำเอา ผลงาน ที่เกิดจากกระบวนการ สร้างสรรค์ เข้าไปวาง จำหน่าย ในท้องตลาด

S&B: แล้วอะไร คือ ความท้าทาย สำหรับ ผู้จัดการ ?

จอห์น เคโอะ : ความท้าทาย ก็อยู่ที่การบริหาร พนักงาน ฝ่ายสร้างสรรค์ เพื่อให้ได้ ผลตาม เป้าหมาย ความท้าทาย ไม่อยู่ที่ การมี สภาพ แวดล้อม ที่เปิดกว้าง แล้วปล่อยให้ พนักงาน ทำอะไร ได้ตาม ใจชอบ

< ผมหมายความว่า คุณไม่ควรปล่อยให้ลูก ๆ ของคุณทำอะไรได้ตามใจชอบ เพราะฉะนั้น ความท้าทาย ก็คือ การสร้าง ความน่าเชื่อถือ แบบไม่ต้องใช้ เครื่องยนต์กลไกใด ๆ ทั้งสิ้น

< คุณไม่สามารถ เดินเข้ามา พร้อมกับ คลิปบอร์ด แล้วตรวจดู ในกล่องแล้วก็ มานั่ง คิดว่า เหตุใด งานบางอย่าง ถึงไม่เสร็จ ทันตาม กำหนด

< อย่างไรก็ดี เราเห็น ได้ชัดเจน อยู่แล้วว่า ธุรกิจ ไม่ได้ เป็นเหมือน วงการศิลปิน ธุรกิจ เป็นเรื่อง ของการ ใช้ทรัพยากร ที่มีอยู่ อย่างจำกัด เพื่อให้ บรรลุเป้าหมาย ในสภาพแวดล้อม ที่เต็มไปด้วย การแข่งขัน เพื่อทำ กำไร กลับคืน มาให้มากที่สุด

< นั่นคือ ความเข้าใจ ของคน ที่มี ความคิด สร้างสรรค์ หน้าที่ ของผู้จัดการ หรือหน้าที่ ของหัวหน้าวง คือการเป็น แกนนำ ในความ พยายาม ของบริษัท สำหรับ เอาสิ่งต่าง ๆ มาแจมกัน หรือมา คลุกเคล้า เข้าด้วยกัน เพื่อให้ ธุรกิจ ดำเนินไปได้ อย่างราบรื่น โดยไม่ติดขัด

< เนื้อที่หมด ตอนหน้า มาติดตาม กันใหม่ว่า ผู้นำ ความคิด คนอื่น ๆ ของเราเขา” คิดแบบ ผู้นำ”กันอย่างไรบ้าง


ขึ้นไปข้างบน
เรียงลำดับข้อความตอบจากก่อนหน้า:   
สร้างหัวข้อใหม่   ตอบ    sk-hospital.com -> คติธรรมและการดูและผู้ป่วยแบบองค์รวม ปรับเวลา GMT + 7 ชั่วโมง
หน้า 1 จาก 1

 
ไปที่:  
คุณไม่สามารถสร้างหัวข้อใหม่
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
คุณไม่สามารถแก้ไขข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลบข้อความของคุณ
คุณไม่สามารถลงคะแนน
You cannot attach files in this forum
You can download files in this forum


Powered by phpBB 2.0.10 © 2001, 2002 phpBB Group